Company Overview
- Doanh nghiệp có lịch sử 30 năm, sở hữu 30% Honda Việt Nam, 20% Toyota Việt nam và 25% Ford Việt Nam, viên ngọc quý giữa đống cứt trâu.
- Ba viên ngọc quý của VEA nắm giữ 41.6% thị phần PC tính đến 1H2019, danh mục sản phẩm đa dạng từ Class A đến D, tên tuổi đã được khẳng định trong khi Vingroup mới mon men những bước đầu tiên.
- Thị phần xe máy ổn định của Honda là của để dành trong những năm khó khăn của nền kinh tế.
Main business:
Sản xuất máy nông nghiệp -> lỗ.
Nhận cổ tức từ ba nhà sản xuất xe ô tô số 1 Việt Nam hiện nay.
Thống trị thị trường xe máy với gần 80% thị phần.
Ownership: 88.5% state ownership.
Vốn hóa: 3 tỷ USD ~ 1328.8 triệu cổ phiếu
Investment Thesis
Việt Nam đang ở chân sóng ô tô với 23 xe/1000 dân.
Với người Việt Nam, Honda và Toyota là những thương hiệu hàng đầu về ô tô.
Lợi nhuận từ cty liên kết tăng trưởng 20% CAGR 2013-2019F, dự kiến 15-18% 2020-2025F
Risks: BLĐ không công bố thông tin đầy đủ, core biz tệ hơn dự báo
Kế hoạch chuyển sàn và thoái vốn dường như chưa đủ hấp dẫn.
Investment Summary
Việt Nam đang ở chân rất nhiều con sóng lớn, một trong số đó là chân sóng ô tô. Dự báo sản lượng PC ở Việt Nam sẽ tăng trưởng 18%/năm do (1) tỷ lệ thâm nhập còn thấp và (2) thu nhập bình quân đầu người gia tăng, ngưỡng tiêu thụ ô tô theo đó cũng tăng.

Cổ phần tại các công ty sản xuất ô tô xe máy đống góp toàn bộ lợi nhuận của VEA trong khi mảng kinh doanh truyền thống liên tục lỗ. Tương tự như một vài ngành công nghiệp khác, các doanh nghiệp nước ngoài khi tham gia vào thị trường Việt Nam phải hợp tác với các DNNN. VEA đã trở thành cổ đông của Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam và Honda Việt Nam giai đoạn 1995-1996. Các công ty nước ngoài này là tiên phong của thị trường ô tô và xe máy Việt Nam, trở thành những công ty dẫn đầu thị trường và đóng góp lợi nhuận chính cho VEA.


Ngày 2/7/2018, VEA đã niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom. Trong đợt IPO tháng 8/2016, VEA đã bán 11% cổ phần cho các nđt địa chúng. Theo NĐ 1232/QĐ-TTg, cổ phần Nhà nước tại VEA sẽ được giảm còn 36% trong năm 2020.

Bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng
Sản lượng ô tô bán ra hàng tháng đã tăng trưởng chậm hơn dự báo. Theo những trao đổi đến từ VEA và Savico, các nhà sản xuất đang lập ngân sách cho tăng trưởng trung niên 2020. Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp của SVC đã giảm xuống còn 3.6% trong Q3.2019 từ 4.4% Q3.2018 và 4.2% trong Q2.2019, ám chỉ sự cạnh tranh khốc liệt hơn ở cấp độ đại lý, một dấu hiệu cho thấy tổng cầu yếu hơn kỳ vọng.


Phân khúc xe hạng A (City car) và SUV tiếp tục outperform. Câu chuyện xe hạng A từ trước đến nay vốn là sự thống trị của Huyndai Grand i10 và Kia Morning thì nay đã có sự cạnh tranh quyết liệt đến từ Toyota Wigo và Honda Brio.
